Chỉ số Baltic Dry Index (BDI) là một chỉ số hiếm hoi trên thị trường hoàn toàn miễn nhiễm trước giới đầu cơ, vì chỉ có chủ hàng rời và chủ tàu mới được quyền giao kết hợp đồng. Hiện tượng chỉ số BDI giảm mạnh và tương đương với thời 2008 đang báo hiệu tình trạng suy giảm của nền kinh tế toàn cầu, từ đó cảnh báo NĐT nên cẩn trọng với hoạt động đầu tư trong giai đoạn này.
BDI ra đời như thế nào?
“Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic” (BDI) xuất hiện từ ngày 4/1/1985, khi Sở giao dịch Baltic (Baltic Exchange) – trụ sở tại Lon Don bắt đầu công bố một chỉ số cước hàng ngày có tên là Chỉ số cước Baltic (Baltic Freight Index – BFI), tiền thân của BDI.
Ban đầu, BFI bao gồm 13 tuyến vận tải chuyên chở hàng hóa chủ yếu là phân bón, than đá. Sau đó, BFI được xây dựng làm cơ chế thanh toán cho loại hợp đồng mới ra đời tên là Baltic International Freight Futures Exchange (BIFFEX). Chỉ số BFI nhanh chóng nhận được sử thừa nhận rộng rãi trên phạm phí toàn cầu như là một phương pháp chung đáng tin cậy nhất của thị trường cước tàu hàng khô.
Đầu tháng 11/1999, chỉ số BDI đã thay thế BFI như một công cụ thanh toán cho BIFFEX. Và BDI khi đó mới ra đời, được tính bằng bình quân của 3 chỉ số BPI, BCI, BHSI. Chỉ số BDI được coi là chỉ số chung của thị trường hàng rời khô.
Tính đến tháng 10/2010, BDI được tính toán dựa trên 20 tuyến vận tải riêng biệt, bằng bình quân của 4 chỉ số BCI, BPI,BHSI, BSI (tương ứng các loại tàu hàng khô rời Capesize, Panamax, Handysize và Supramax vận chuyển một loạt các mặt hàng như than đá, quặng sắt và ngũ cốc.
Chỉ số BDI được cập nhật hàng ngày trong tuần (từ thứ hai đến thứ sáu), ở các tuyến khác nhau sẽ có các thông tin về giá cả được các nhà môi giới viên gửi tới. Thông thường, giá cước thực tế ở các tuyến được chọn sẽ được gửi về cho sàn Baltic. Từ đó, giá cước từng tuyến sẽ được sàn Baltic tính theo công thức có sẵn.
Tầm quan trọng của BDI
Chỉ số BDI gián tiếp đánh giá nguồn cung và cầu trên toàn thế giới đối với hàng hóa vận chuyển trên các tàu hàng rời như vật liệu xây dựng, than đá, quặng kim loại và ngũ cốc.
Do hàng rời chủ yếu bao gồm các vật liệu đóng vai trò nguyên liệu đầu vào cho sản xuất các sản phẩm trung gian hoặc thành phẩm như bê tông, điện, thép và thực phẩm. Do vậy, chỉ số BDI được coi là một trong những chỉ số kinh tế quan trọng hàng đầu bởi nó dự đoán sự tăng trưởng của các hoạt động kinh tế trong tương lai.
Chỉ số BDI cảnh báo rủi ro giảm tốc kinh tế năm 2019
Như phần trên đã trình bày, chỉ số BDI càng thấp thì càng giúp cho chi phí nguyên liệu trở nên thấp, và giúp kích thích nền kinh tế. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu chỉ số này giảm mạnh lại phát ra một tín hiệu cảnh báo cực kỳ quan trọng, cho thấy nhu cầu hàng hóa vận chuyển giảm, cầu giảm ép các chủ tàu giảm giảm giá hoặc là nhiều chủ tàu sẽ không mặn mà với việc vận chuyển.
Do dữ liệu BDI khó bị ảnh hưởng bởi giới đầu cơ, nên chỉ số nàybắt đầu giảm báo hiệu cho nền kinh tế toàn cầu đang giảm tốc. Nhìn vào đồ thị trên có thể thấy, chỉ số BDI giảm mạnh từ tháng 7/2018 đến đầu 2019 và đạt mức thấp tương tương trong năm 2008 ,2012 và chỉ còn cao hơn một chút so với năm 2016.
Nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng của xu hướng bảo hộ, chiến tranh thương mại, xung đột địa chính trị …đang là nguy cơ dẫn đến sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Và BDI đã báo hiệu cho chúng ta thấy điều đó, hành động tiếp theo là cần phải cần trọng và tìm cách ứng phó với giai đoạn khủng hoảng này.
Nguồn: Lão Trịnh