CMC – Phù hợp xu hướng ngành

CMC Corporation (HSX: CMG) được thành lập năm 1993, khởi đầu với tích hợp hệ thống, phần mềm và lắp ráp máy tính. Đến năm 2007, công ty mở rộng sang viễn thông, an ninh mạng và phân phối sản phẩm CNTT.

Hiện CMC hoạt động trên ba trụ cột chính:

Viễn thông (Telecommunication): Là một trong những nhà cung cấp giải pháp viễn thông hàng đầu tại Việt Nam, gồm dịch vụ băng rộng, trung tâm dữ liệu (DC) và điện toán đám mây (Cloud MSP).

Kinh doanh quốc tế (Global Business): Từ năm 2017, CMC đẩy mạnh gia công phần mềm qua đơn vị CMC Global.

Công nghệ (Technology): Với gần 30 năm kinh nghiệm tích hợp hệ thống, CMC nắm 23% thị phần, đứng thứ hai sau FPT IS (40%).

Điểm nhấn đầu tư

  • CMG sở hữu hai động lực tăng trưởng rõ nét: (1) Hạ tầng số với kỳ vọng bùng nổ từ dịch vụ cloud và data center, hưởng lợi từ xu hướng “cloud hóa” cùng lợi thế chi phí và chính sách hỗ trợ tại Việt Nam; và (2) Gia công phần mềm quốc tế tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu chuyển đổi số toàn cầu, đặc biệt tại Nhật Bản và Hàn Quốc.
  • Công ty định hướng đầu tư 500 triệu USD vào mảng data center, với 3 dự án đang triển khai, trong đó CMC SHTP 2 có IRR ước tính ~17%.
  • Tăng trưởng EPS dự báo trên 21%/năm giai đoạn 2023–2025, với đòn bẩy tài chính thấp và mức định giá còn hấp dẫn so với tiềm năng dài hạn.

Cấu trúc công ty

  • Cổ đông lớn nhất của CMG là Samsung SDS nắm giữ khoảng 30%, bắt đầu đầu tư vào CMG từ tháng 8/2019 khi mua 5 triệu cp trên sàn và 25 triệu cp phát hành riêng lẻ với tổng giá trị khoảng $48.6mn. Samsung SDS đồng thời là một trong những khách hàng lớn nhất của CMG.
  • MVI Investment và Mỹ Linh Investment là 2 doanh nghiệp liên quan Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trung Chính, chiếm khoảng 18%.

Cơ cấu doanh nghiệp

Hoạt động kinh doanh chính

  • Mảng Viễn thông – (35% doanh thu)

CMG cung cấp giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp, gồm băng rộng, trung tâm dữ liệu (DC) và dịch vụ điện toán đám mây (Cloud MSP). Gồm hai đơn vị chính:

    • CMC Telecom (CMG nắm 55%, TIME dotcom – cổ đông chiến lược – nắm 45%)

    • Netnam (CMG sở hữu 41%)

– CMC Telecom sở hữu tuyến cáp trục CVCS kết nối trực tiếp với 5 tuyến cáp quốc tế (A-Grid, AAE1, APG, Unity, Faster), phục vụ chủ yếu các doanh nghiệp tài chính và FDI.

– Trung tâm dữ liệu Tân Thuận (TP.HCM), khai trương tháng 8/2022, là DC lớn nhất của CMG (10.000 m², 1.200 rack), đạt tiêu chuẩn Uptime Tier III duy nhất tại Việt Nam cho cả thiết kế và cơ sở hạ tầng.

– CMC Telecom hiện là nhà cung cấp dịch vụ Data Center lớn thứ 4 Việt Nam (sau Viettel IDC, FPT Telecom và VNPT). Trong bối cảnh thị trường DC và Cloud tăng trưởng mạnh, doanh thu mảng này dự kiến tăng trưởng 20%/năm giai đoạn 2023–2027.

Dịch vụ điện toán đám mây (Cloud Service): Thị trường điện toán đám mây Việt Nam hiện có nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước, trong đó các ông lớn quốc tế chiếm 75% thị phần như dẫn đầu là AWS (31%), Microsoft (26%) và Google (18%); 4 doanh nghiệp viễn thông nội địa lớn (Viettel IDC, VNPT, CMC, FPT) và cùng một số startup chiếm thị phần còn lại. Doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ IaaS (băng thông, trung tâm dữ liệu), trong khi còn thua kém ở mảng PaaS và SaaS do thiếu đầu tư dài hạn vào công nghệ, R&D và hệ sinh thái khách hàng – đối tác. Các doanh nghiệp Việt như CMC Telecom vừa là đối tác cấp cao của các hãng này (AWS, Google Cloud, Microsoft), vừa phát triển dịch vụ “cloud nội địa” riêng.

Trung tâm dữ liệu (Data Center): Trung tâm dữ liệu nội địa có một số lợi thế cạnh tranh như: (1) chi phí thấp hơn, (2) độ trễ thấp và xử lý sự cố nhanh hơn, (3) dịch vụ tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Trong tương lai, Việt Nam được kỳ vọng trở thành data center hub của khu vực, với dự án Hyperscale Data Center công suất 100 MW tại Khu CNC TP.HCM (SHTP). Chính phủ đang tích cực ủng hộ và tạo điều kiện cho kế hoạch này.

  • Kinh doanh quốc tế (Global Business) – (10-15% doanh thu)

Thành lập năm 2017, CMC Global là công ty con của CMG chuyên cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và giải pháp CNTT cho thị trường quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực châu Á–Thái Bình Dương (APAC). Hiện công ty phục vụ hơn 300 khách hàng, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Samsung – đối tác chiến lược từ năm 2019 thông qua Samsung SDS.

CMC Global cung cấp danh mục dịch vụ toàn diện, từ phát triển phần mềm, bảo trì hệ thống, chuyển đổi nền tảng cũ đến các giải pháp chuyển đổi số như cloud, AI, RPA và IoT. Mảng này chiếm 15% doanh thu hợp nhất và 27% lợi nhuận trước thuế của CMG. Sau khi bắt đầu có lãi vào năm 2020, lợi nhuận của CMC Global đã tăng gấp hơn 14 lần vào năm 2022. Với nhu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ tại Nhật Bản và Hàn Quốc, doanh thu mảng này dự kiến tăng trưởng trên 22%/năm trong 3 năm tới.

Điểm nhấn ngành: (1) Nhân lực IT giá rẻ là lợi thế cạnh tranh lớn giúp CMG phát triển outsourcing. (2) Thiếu hụt nhân sự IT tại Nhật Bản thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số và mở ra cơ hội lớn cho CMG. (3)Tại Việt Nam, CMG đứng thứ 2 sau FPT Software (thị phần ~40%) trong mảng SME, cạnh tranh chủ yếu bằng giá nên biên PBT thấp.

  • Công nghệ & Giải pháp (Technology & Solution) – (45-50% doanh thu)

Với gần 30 năm kinh nghiệm, dịch vụ tích hợp hệ thống là một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của CMG, chiếm 45% doanh thu hợp nhất và 11% lợi nhuận trước thuế. CMG là nhà cung cấp dịch vụ CNTT lớn thứ hai tại Việt Nam với 23% thị phần, tương ứng doanh thu công nghệ khoảng 3.700 tỷ đồng, chỉ sau FPT IS (40% thị phần).

CMG có thế mạnh về an ninh mạng và tập trung phục vụ khối ngân hàng trong nước. Tuy nhiên, công ty đối mặt cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như FPT, buộc phải giảm giá để duy trì thị phần, khiến biên lợi nhuận thấp hơn đáng kể so với FPT IS (1,4% so với 6%). Doanh thu mảng này dự kiến tăng trưởng ổn định 12%/năm trong các năm tới.

….

Nguồn: LT

Tags: ,